ยุคสมัยของโลกกาแฟ

3 ยุคสมัยของโลกาแฟ วัฒนธรรมการดื่มกาแฟอยู่คู่กับคนทั่วโลกมานาน โดยเฉพาะในช่วง 200 ปีที่ผ่านมา บทความต่อไปนี้เป็น พัฒนาการของอุตสาหรรมกาแฟโลก ของ Trish Rothgeb สรุปในเราเห็นถึง คลื่น 3 ลูกแห่งความเปลี่ยนแปลงดังนี้ครับ

คลื่นลูกแรก : ยุค Espresso Machine

เริ่มต้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นช่วงเวลาของอาหารกึ่งสำเร็จรูปกำลังขยายตัว เมื่อกาแฟเข้าสู่กระบวนการอุตสาหกรรม เน้นจำนวนการผลิตในปริมาณสูงและราคาที่เข้าถึงง่าย และเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงง่าย ยุคเริ่มแรกที่กำลังหมายถึงนั้นก็คือ กาแฟกึ่งสำเร็จรูป และนั้นคือมุมมองของอุตสาหกรรมการบริโภค แต่ถ้าในวงการกาแฟแล้ว คลื่นลูกแรกจริง ๆ คือ การชงกาแฟด้วยเรื่อง Espresso Machine ที่เริ่มต้นจากประเทศอิตาลี ที่ทำให้เป็นหัวใจหลักของกาแฟในทุกวันนี้

ยุคสมัยของโลกกาแฟ

คลื่นลูกที่สอง : Coffee Cafe

คลื่นลูกที่สอง จากอดีตที่ก้าวผ่านมาเราจะพบว่าเป็นช่วงที่ธุรกิจร้านกาแฟสาขาเติมโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด แบรนด์ที่สร้างปรากฏการณ์ให้เห็นอย่างเด่นชัดก็คือ Starbuck Coffee ที่ขยายสาขาไปทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยของเรา จากร้านที่ลูกค้าสามารถแวะเวียนมาขิบกาแฟพูดคุย หรือแม้แต่นั่งทำงานจนเสมือนเป็นบ้านอีกหลังหนึ่ง จึงส่งผลให้สตาร์บัคส์กลายเป็นร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสาขา 23,768 แห่งใน 75 ประเทศทั่วโลก

starbuck

คลื่นลูกที่สาม : Slow Bar

คลื่นลูกที่สาม มันคืออยู่ของร้านกาแฟสไตล์ Speciaity Coffee หรือ ร้านกาแฟแนว Slow Bar เน้นการให้ความสำคัญกับบทบาทของกาแฟที่ลงลุกตั้งแต่กระบวนการผลิต แหล่งที่มา รวมถึงการชงกาแฟด้วยรูปแบบต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยความพิถีพิถันไม่ต่างจากการ บรรจงทำงานศิลปะ ยกตัวอย่างได้จาก ร้าน Blue Bottle Coffee ร้านจากอเมริกาที่กำลังมาแรง เขามีปรัญชาที่น่าสนใจคือ “การมอบประสบกาณ์ที่ดีที่สุดในการดื่มกาแฟ” ถ้าใครยังนึกไม่ออกมันคือร้านที่มีโลโก้ ขวดเล็กสีฟ้าเพียงขวดเดียว นอกจากนี้ยังได้ฉายาว่าเป็น apple ในวงการกาแฟอีกด้วย

สรุปได้ว่าคลื่น 3 ลูกใหญ่ ๆ ในวงการกาแฟของเรานั้นทำให้คิดภาพตามได้เลยครับว่าการพัฒนาของกาแฟเป็นอย่างไร คลื่นลูกแรกคือการรู้จักวิธีการชงแบบแรงดันโดยใช้เครืองเอสเพรสโซ่ ลูกที่ 2 เป็นยุคของร้านกาแฟที่เปิดบริการให้ลูกค้าที่อยากทำงานหรือเป็นที่พบปะกับคนเช่น สตาบัค ลูกที่ 3 คือร้านแนว Slow Bar ในไทยเราเช่นร้าน Factory Coffee , Bottomless , Mother Roaster เป็นต้น ยุคนี้จะเริ่มเน้นไปที่การให้ผู้บริโภคเปิดประสบการณ์การดื่มกาแฟมากขึ้น ไม่ว่าจะจากเมล็ดกาแฟต่าง ๆ จากหลายประเทศ หรือจะเป็นวิธีการชงต่าง ๆ นอกจาก Espresso แต่ที่น่าสนใจให้เรา ๆ คิดต่อคือ คลื่นลูกที่ 4 จะเป็นอย่างไรกัน

Share :